Bí quyết giữ dáng trong dịp Tết

Tăng cân ngày Tết là một trong những nỗi lo lắng lớn của nhiều người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến những lời khuyên để giúp bạn kiểm soát cân nặng trong khoảng thời gian nghỉ lễ dài nhất của năm.

Ưu tiên các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, bánh mứt và ấm trà là hình ảnh quen thuộc trong rất nhiều gia đình Việt. Có hương vị thơm ngon, nhưng trong bánh mứt thường chứa nhiều đường, không tốt cho việc kiểm soát đường huyết và cân nặng. Để đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, bạn nên tránh chọn các loại thực phẩm này. 

Một số lựa chọn mà bạn nên cân nhắc để vừa nhâm nhi ngày Tết, vừa đảm bảo sức khỏe là các loại hạt như: hạt hướng dương, hạt dẻ cười, hạt bí. Các loại hạt này, ngoài là món ăn chơi vui miệng, thì còn có giá trị dinh dưỡng cao, bổ sung nhiều khoáng chất cho cơ thể. Trái cây tươi cũng sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho các loại mứt nhờ vào hàm lượng đường thấp và vitamin được giữ tối đa so với các loại thực phẩm đã qua chế biến.

Bạn cũng nên bổ sung vào mâm cơm ngày Tết các loại rau củ, các món salad, và những thực phẩm lên men như dưa kiệu, dưa hành để bổ sung vitamin, chất xơ, lượng men vi sinh, giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn.

Khi tham gia các buổi tiệc ăn mừng năm mới

Tết là lúc chúng ta có những khoảng thời gian quý báu quây quần bên bữa cơm gia đình cùng người thân hoặc tham gia những bữa tiệc mừng, tiệc tất niên. Tuy nhiên bạn có biết rằng việc ăn uống chung với nhiều người có thể thay đổi thói quen ăn uống của bản thân so với ngày thường? 

Giáo sư Judy Ho của đại học Pepperdine đã chỉ ra rằng sự tác động của bên ngoài đối với hành vi ăn uống là rất đáng kể, khi bạn thấy người khác ăn, bạn cũng có cảm giác muốn được dùng bữa mặc dù lúc đó bạn đang không đói. Nghiên cứu chỉ ra rằng con người còn có xu hướng ăn, uống nhiều hơn và nhanh hơn để theo kịp những người cùng dùng bữa với mình. Chính vì vậy mà những người có sức ăn khỏe sẽ tác động đến bạn, dẫn đến việc tiêu thụ đồ ăn nhiều hơn mức hằng ngày. Để tránh bản thân bị tác động, giáo sư Ho có những lời khuyên sau:

  • Bạn nên sử dụng các loại đĩa nhỏ hơn. Ăn với tốc độ chậm lại và nên dành nhiều thời gian để tương tác, trò chuyện với những người trong bàn tiệc. Tất cả các cách này sẽ khiến thời gian dùng bữa được kéo dài ra. Điều này là cần thiết vì sau khi ăn, phải mất đến 20 phút để não bộ của bạn biết được rằng dạ dày đã tiêu thụ đủ lượng thức ăn.
  • Bạn cũng nên dùng những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe như salad, nước ép, trái cây trước khi nhập tiệc để giảm tiêu thụ các món ăn nhiều dầu mỡ, nhiều năng lượng trong bữa tiệc.

Vui chơi có chừng mực

Nếu bạn có nâng ly để chúc mừng tân niên thì hãy đặt ra những giới hạn cho bản thân. Có thể bạn không biết, thức uống có cồn chứa lượng calo khá cao, ngang với một thanh sô-cô-la . Vì vậy sẽ là tốt nhất nếu bạn có thể thay thế đồ uống có cồn bằng việc uống nhiều nước lọc, hoặc các loại nước ép trái cây. Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể giúp chuyển hóa chất và tiêu hóa dễ dàng hơn.

Luôn giữ sự năng động của bản thân 

Không ít người trong chúng ta thường dành quá nhiều thời gian để nghỉ ngơi, lười vận động trong dịp nghỉ Tết . Thói quen này ngăn cản bạn đốt lượng calo dư thừa trong cơ thể, dẫn đến việc tăng cân mất kiểm soát. Siêng vận động trong khoảng thời gian này là chìa khóa giúp bạn không còn lo lắng vóc dáng sẽ thay đổi sau Tết. 

Bạn không nhất thiết phải thực hiện những bài tập cường độ cao hoặc những chương trình tập luyện nặng trong dịp nghỉ này, vì cơ thể bạn xứng đáng có thời gian để tái tạo năng lượng sau một khoảng thời gian dài tập luyện chăm chỉ. Thay vào đó bạn có thể duy trì sự vận động của mình với những bài tập đơn giản tại nhà, tập yoga, đi bộ. Tham gia các hoạt động thể dục, thể thao như chạy bộ, cầu lông, bơi lội cùng các thành viên khác trong gia đình cũng là lựa chọn tuyệt vời trong những ngày đầu năm mới. Các hoạt động này chắc chắn sẽ mang lại những giây phút sảng khoái, không khí tươi vui và năng lượng tích cực đến gia đình bạn. Cuối cùng, không thể không nhắc đến việc du xuân, viếng cảnh, tham gia lễ hội, nơi mà bạn có thể hòa mình vào không gian văn hóa cổ truyền, được ngắm nhìn những cảnh sắc đẹp mà vẫn đảm bảo được sự năng động của bản thân.

Chúc mừng năm mới

Thông qua bài viết này chúng tôi muốn gửi gắm một vài chia sẻ hữu ích, với mong muốn bạn sẽ vừa đón Tết vui, vừa “bỏ túi” được bí quyết giữ dáng mùa Tết. Hòa mình vào không khí hân hoan đón chào năm mới, chúng tôi chúc bạn một năm mới thật nhiều sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc bên người thân và gia đình.

Về Fit Mode, chúng tôi là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ, để hỗ trợ người dùng thực hành chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học với phương châm Tập đúng – Ăn đủ. Ngay bây giờ bạn có thể bắt đầu xây dựng một chương trình dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh để nâng cao sức khỏe và đạt được vóc dáng chuẩn.

Tải ứng dụng và sử dụng miễn phí tại:
Apple store: https://apple.co/3vKknp0
CH Play: https://bit.ly/3tKShs6

Tài liệu tham khảo:
1. Acosta, K. and Lester, J., 2021. Healthy Holidays Are Possible—The Key Is Finding Your Balance. [online] Forbes Health. Available at: https://www.forbes.com/health/body/healthy-holiday-guide/
2. Gummelt, D., 2018. Festively Fit: Staying Fit Over the Holidays. [online] American Council On Exercise. Available at: https://www.acefitness.org/education-and-resources/lifestyle/blog/7139/festively-fit-staying-fit-over-the-holidays/
3. West Jefferson Medical Center. 2019. 6 Ways to Stay Healthy during Festival Season. [online] Available at: https://www.wjmc.org/blogs/2019/april/6-way-to-stay-healthy-during-festival-season/

Author avatar
Fit Mode

Post a comment

Your email address will not be published.